Tuesday 11 July 2006

ผลสำรวจชี้องค์กรกว่า 90% เริ่มใช้ SOA

Aberdeen benchmark ทำการสำรวจพบว่าบริษัทถึง 9 ใน 10 เริ่มนำ SOA มาใช้แล้ว ทั้ง SOA planning, design และ programming โดยการสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญด้าน IT และธุรกิจกว่า 120 บริษัท พบว่า SOA เติบโตอย่างต่อเนื่อง และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในองค์กรขนาดใหญ่ (องค์กรที่รายได้อย่างน้อย 1 พันล้านเหรียญต่อปี) โดย SOA ถูกมองว่าเป็น technology ที่มาช่วยแก้ปัญหา integration โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในองค์กรขนาดใหญ่ได้

อย่างไรก็ตามก็พบว่า 40% ของงบประมาณสำหรับ IT หมดไปกับ การ redesign business process, IT integration และ customizationนั่นคือ SOA ยังใช้ต้นทุนที่สูงพอสมควรทีเดียว

การสำรวจพบว่าองค์กรต่างๆ มีแนวทางการใช้ SOA อยู่ 3 วิธี คือ
-SOA "Lite" : วิธีนี้ใช้ open-source programs และ industry standard เป็นเครื่องมือในการ implement เหมาะสำหรับบริษัทขนาดเล็ก มี
integration ไม่มาก และใช้ Web service ง่ายๆ
-Enterprise SOA: ใช้ SOA middleware กับงานที่สำคัญมากๆ (mission-critical) และมี installation ที่ซับซ้อน เหมาะสำหรับบริษัทขนาด
กลางถึงใหญ่
-SOA ERP : วิธีนี้ใช้กับบริษัทขนาดกลางถึงใหญ่ จะใช้ SOA เป็น extension ของ ERP application software

นอกจากนี้ผลการสำรวจยังบอกอีกว่า การใช้ SOA middleware ในช่วงกลางปี 2006 ที่ผ่านมา เน้นไปที่การใช้ enterprise services buses(ESBs) ซึ่งเป็น middleware สำหรับเชื่อมต่อ และจัดการ business process

ที่มา http://www.linuxelectrons.com/article.php/20060714142211576