Wednesday 5 July 2006

Oracle วางแผนซื้อบริษัทในเอเชีย

Oracle วางแผนเตรียมซื้อบริษัทซอฟต์แวร์ในเอเชีย เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด และเอาชนะ SAP ให้ได้ โดยในตลาดซอฟต์แวร์จัดการธุรกิจ(business-management software) SAP ครองส่วนแบ่งมากกว่า Oracle ถึง 24.3 พันล้านเหรียญ

Oracle บอกว่า กำลังสนใจหลายบริษัทในเอเชีย และวางแผนเตรียมซื้ออยู่ และยังบอกอีกว่าอะไรในโลกนี้ถ้าซื้อได้ ก็จะซื้อให้หมด (กะจะครองโลกหรือไง) ที่ผ่านมา Oracle ใช้เงินกว่า 19 พันล้านเหรียญ เพื่อซื้อบริษัทต่างๆ ในการต่อกรกับ SAP ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดในเอเชียถึง 72% ในปี 2005 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งในเอเชียที่สำคัญอย่างบริษัท Tata Consultancy Services(www.tcs.com/) ของอินเดียอีกด้วย ซึ่งเป็นบริษัท ซอฟต์แวร์ของอินเดียที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย และที่สำคัญมีต้นทุนที่ถูกกว่า

ตรงข้ามกับ SAP ซื้อแต่บริษัทเล็กๆ เพื่อเพิ่มเทคโนโลยีที่ตัวเองไม่มีเท่านั้น SAP บอกว่าการซื้ออย่างบ้าเลือดของ Oracle ทำให้ลูกค้ากังวลเกี่ยวกับอนาคตของซอฟต์แวร์ที่พวกเขาใช้กันอยู่ และผลักดันให้หันมาใช้ SAP แทน

ในช่วงไตรมาสที่ 4 Oracle มียอดขายในเอเชียเพิ่มขึ้น 27% หรือ 684 ล้านเหรียญ เมื่อเทียบทั้งปีเพิ่มขึ้น 18% หรือ 2.02 พันล้านเหรียญ Oracle ยังถือหุ้นของบริษัท I-Flex Solutions ซึ่งเป็นบริษัทของอินเดียอยู่ 51% อีกด้วย

ที่มา http://www.bloomberg.com/apps/news?pid=20601103&sid=aE4n3Ozt9nXU&refer=us