Thursday 27 July 2006

Oracle, SAP, IBM จับมือกันพัฒนา SOA specifications

กลุ่ม software vendor ชั้นนำซึ่งมี IBM, SAP และ Oracle อยู่ด้วย ประกาศความก้าวหน้าในการพัฒนา specification ของการเขียนโปรแกรมรูปแบบใหม่(language-neutral programming model) สำหรับพัฒนา application ภายใน SOA environment

SOA เป็นแนวทางการพัฒนาระบบ IT โดยนำ software และservice กลับมาใช้ใหม่(reuse) และกำลังเป็นที่นิยมในองค์กรต่างๆ มากขึ้นเรื่อย
แต่การ deploy web service และการรวม SOA technology ของ third-party ต่างๆ ยังเรื่องที่ยากอยู่

EA Systems, IBM, Oracle และ SAP จึงร่วมมือกันพยายามพัฒนา programming model แบบใหม่เพื่อให้สร้าง application บน SOA ได้ง่ายขึ้น โดยก่อตั้งกลุ่ม Open Service Oriented Architecture(www.osoa.org) ขึ้นมา กลุ่มนี้กำลังพัฒนาอยู่ 2 โครงการ คือ service
component architecture (SCA) และ service data objects (SDO)

SCA เน้นไปที่การกำหนดรูปแบบ สำหรับการสร้าง และรวม service component เพื่อพัฒนา SOA ขณะที่ SDO ทีเป้าหมายเพื่อหาวิธีการจัดการข้อมูลภายใน SOA application ทางกลุ่มตั้งเป้าว่าจะกำหนด spec เสร็จภายในสิ้นปีนี้

กลุ่มนี้เริ่มงานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีเป้าหมายเพื่อพัฒนา soa spec ที่นำไปใช้ได้ง่าย และสนับสนุนหลายๆเทคโนโลยี ปัจจุบัน SCA specification สนับสนุน BPEL, PHP,Spring และ EJB แล้ว ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 17 องค์กร และกำลังมีเพิ่มอีก 9 รวมทั้ง Sun และ Red Hat ด้วย

ที่มา http://www.computerworld.com.au/index.php/id;344051677;fp;4;fpid;1398720840