Wednesday 19 July 2006

OMG ยอมรับ SysML เป็นส่วนหนึ่งของ UML

OMG (Object Management Group) ประกาศยอมรับ SysML (Systems Modeling Language) เป็นภาษามาตรฐานสำหรับออกแบบซอฟต์แวร์โดยจะผูกเป็นส่วนหนึ่งของ UML 2.0

SysML เป็นภาษาโมเดลเชิงแผนภาพ (graphical modeling language) สำหรับกำหนด วิเคราะห์ ออกแบบ และตรวจสอบระบบที่ซับซ้อน ซึ่งมีทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ข้อมูล บุคคล กระบวนการ และทรัพยากรทั้งหมดในระบบ SysML ช่วยวิศวกรระบบ (systems engineer) แทน system requirement ด้วยรูปภาพได้

OMG กล่าวว่า ความสำเร็จของ SysML แสดงถึงความสามารถของ Model Driven Architecture (MDA) ในการนำมาใช้พัฒนาซอฟต์แวร์ การนำ SysML มารวมกับ UML จะช่วยเพิ่มควาสามารถให้ UML ในการวิเคราะห์ระบบที่ซับซ้อน

SysML ใช้ MDA, UML และยังใช้ XMI (XML Metadata Interchange) specification ซึ่งเป็นรูปแบบข้อมูลของแผนภาพ เพื่อให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล หรือใช้แผนภาพ SysML ข้าม tool ได้

การยอมรับ SysML ของ OMG เป็นก้าวสำคัญของวิศวกรรมระบบโดยการใช้โมเดล (model-driven approach) มาช่วยในการพัฒนาระบบ IT ภาษาโมเดลมาตรฐานเหล่านี้สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารระหว่างนักพัฒนาในทีม ทำให้ tool ต่างๆ สามารถทำงานเข้ากันได้ และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการระบบที่ซับซ้อนด้วย

ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.omgsysml.org

ที่มา http://www.eweek.com/article2/0,1895,1985817,00.asp