Saturday 1 July 2006

Oracle กับภารกิจรวม software สร้าง Fusion middleware

Oracle ได้ซื้อบริษัทอื่นๆมากมายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทที่มีชื่อเสียง และใหญ่สุดคงหนีไม่พ้น PeopleSoft, JD Edwards และ Siebel แน่นอนว่าลูกค้าของบริษัทเหล่านี้ย่อมรู้สึกไม่มั่นใจว่า Oracle จะทำยังไงกับบริษัทที่ซื้อมา ลูกค้าหลายเจ้าจึงหนีไปหาบริษัทคู่แข่งอย่าง SAP Oracle จึงต้องพยายามรักษาลูกค้าไว้ โดยเมื่ออาทิตย์ก่อนประกาศ Project Genesis เพื่อรวม Oracle-Siebel ซึ่งจะเสร็จภายในเดือนกันยายน นอกจากนี้ยังได้ออก PeopleSoft Enterprise 9 ที่สามารถทำงานร่วมกับ Oracle technology ได้ดีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของ PeopleSoft

จะเห็นได้ว่าการควบรวมกิจการต่างๆของ Oracle ก็สร้างปัญหาให้ Oracle ไม่น้อย ทาง SAP เองก็อ้างว่ามีลูกค้าของบริษัทที่ Oracle ซื้อไปกว่า 100 ราย หันมาใช้ SAP แทน อย่างไรก็ตาม Oracle ก็ไม่สะทกสะท้านมากนัก เพราะ Oracle มีรายได้จาก application license ในช่วงไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้นถึง 83%
หรือ 641ล้านเหรียญ แค่ Siebel อย่างเดียวก็ได้ถึง 81ล้านเหรียญ มากกว่าที่บริษัทประมาณการณ์ไว้ถึง 2 เท่า

Project Genesis เป็นความพยายามของ Oracle ที่จะเชื่อมการทำงานระหว่าง Siebel และ Oracle E-Business Suite applications(EBS) นั่นคือ Siebel Order กับ EBS Order, Siebel Opportunity กับ EBS Quote, Siebel Business Analytics กับ Oracle Financial Services Applications analysis software และ Siebel's CRM On Demand apps กับ Oracle EBS technology ทั้งหมดจะรวมเข้ากับ Oracle's Fusion middleware

อย่างไรก็ตาม Project Genesis เป็นเพียงการเชื่อมต่อระหว่าง application เพียงชั่วคราวเท่านั้น ทาง Oracle ได้ประกาศในการประชุม Oracle Application User Group เมื่อเดือนเมษาฯ ที่ผ่านมาว่า Oracle จะยังคง support E-Business Suite,PeopleSoft, JD Edwards และ Siebel application ต่อไป
จนถึงปี 2013 เป็นอย่างน้อย การรวม application ต่างๆ เป็นการเตรียมความพร้อมให้ลูกค้าสำหรับ Fusion middleware โดย Oracle มีเป้าหมายจะรวม application ต่างๆที่ซื้อมา เข้าไว้ใน Fusion ทั้งหมดเมื่อการกำหนดมาตรฐานข้อมูล, business process และ middleware semantic สำหรับ app เหล่านี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว

นอกจาก PeopleSoft Enterprise 9 แล้ว Oracle ยังเตรียมจะออก Learning Management 9.0, PeopleSoft Enterprise Performance Management,PeopleSoft Financial and Human Capital Management ภายในปีนี้เพื่อตอกย้ำความมั่นใจให้ลูกค้าอีกด้วย

ผู้ใช้ PeopleSoft, JD Edwards และ Siebel software ต่างเรียกร้องให้การ upgrade ไปยัง Fusion นั้นทำได้ง่าย และ Project Genesis คือก้าวแรกของคำตอบนั้น Oracle จะทำได้แค่ไหนคงต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา http://www.informationweek.com/shared/printableArticle.jhtml?articleID=189900021