Thursday 20 July 2006

Java ตอบโต้ Java EE ยังอยู่ได้อีกนาน

บิล ร็อธ รองประธานของ BEA Workshop Unit ออกมาตอบโต้ คำสัมภาษณ์ของ Burton Group ที่ว่า JavaEE จะเสื่อมความนิยมเพราะความซับซ้อน และไม่สนับสนุน SOA โดยบอกว่า J2EE จะอยู่คู่กับ enterprise software ไปอีกนาน และที่บอกว่า Java EE จะตายเป็นการกล่าวเกินจริง ความซับซ้อนสร้างโอกาสทางธุรกิจที่ทำอะไรได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ BEA และ vendor อื่นๆ กำลังสร้างเครื่องมือช่วยให้นักพัฒนาทำงานง่ายขึ้น บนความซับซ้อนของ Java EE อยู่แล้ว

ทาง IBM ก็ตอบโต้ว่า ถึงจะมีปัญหาความซับซ้อน แต่ไม่ได้หมายความว่า JavaEE จะต้องสูญพันธุ์

ส่วน JBoss กล่าวว่า ความซับซ้อนของ Java EE platform เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะมันถูกออกแบบมาให้ทำงานทุกแบบครอบจักรวาลตั้งแต่ Ajax Web application ง่ายๆ ไปจนถึง financial services application ที่ต้องรับมือกับ transaction จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ก็เห็นด้วยที่ว่า J2EE ซับซ้อนเกินไป แต่ Java EE 5 ได้ลดความซับซ้อนลงแล้ว

ขณะที่รองประธานฝ่าย Enterprise Java platform ของ Sun กล่าวว่า เกิดความสับสนระหว่างความซับซ้อนของ platform กับของ programming model ตัว platform และ application server นั้นซับซ้อนอยู่แล้ว แต่ว่า programming model ได้ปรับปรุงให้ง่ายขึ้นในเวอร์ชันล่าสุดแล้ว นักพัฒนาไม่จำเป็นต้องยุ่งกับความซับซ้อน โดยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ tool

ที่มา http://searchwebservices.techtarget.com/originalContent/0,289142,sid26_gci1201062,00.html