Friday 2 June 2006

Oracle ซื้อ Demantra

Oracle ซื้อ Demantra บริษัทผู้พัฒนา demand-driven supply chain software โดยยังไม่ได้เปิดเผยราคาการเจรจาจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนาฯนี้ หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะมีมูลค่าประมาณ 41 ล้านเหรียญ

Demantra (http://www.demantra.com/) เป็นบริษัทของอิสราเอล และเป็นบริษัทที่ 20 ที่ Oracle ซื้อภายใน 18 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ธันวา 2004 Oracle ได้กว้านซื้อบริษัทมากมายเพื่อเพิ่มศักยภาพมาต่อกรกับคู่แข่งตัวฉกาจ SAP นั่นเอง

ด้วยการซื้อ Demantra ทำให้ Oracle ได้ software เกี่ยวกับ retail และ consumer package ซึ่ง Oracle กำลังมาเน้นที่ด้านนี้ โดยก่อนหน้านี้ก็ซื้อ retail applications provider อย่าง Retek,ProfitLogic และ 360Commerce ไปแล้ว

Demantra พัฒนาระบบจัดการ supply chain ตามความต้องการสินค้า มีประโยชน์อย่างมากกับบริษัทค้าปลีกที่ต้องการข้อมูลความต้องการสินค้า ล่วงหน้าก่อนการผลิต ช่วยให้ทราบข้อมูล ณ จุดขายเพื่อกำหนดวัตถุดิบและปริมาณการผลิตได้ทันท่วงที

การซื้อครั้งนี้ช่วยเพิ่มจุดแข็งให้กับ Oracle ในตลาด supply chain software อย่างมาก และมีศักยภาพเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง JDA Software และ i2 Technologies ซึ่งพัฒนา supply chain software เหมือนกัน

CEO ของ Demantra บอกว่าการรวมระบบกับ Oracle ไม่มีปัญหา เพราะทั้ง 2 บริษัทเป็น partner กันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม Demantra สามารถทำงานร่วมกับ NetWeaver ซึ่งเป็น application-building platform ของ SAP ได้ด้วย ซึ่งทางบริษัทจะยังคงส่วนนี้เอาไว้ เพราะแม้แต่ Siebel เองก็ยังใช้กับ NetWeaver ได้เช่นกัน

ที่มา http://www.redherring.com/Article.aspx?a=17070&hed=Oracle+Buys+Demantra§or=Industries&subsector=Computing