Tuesday 6 June 2006

Grid Computing อนาคตที่ไม่แน่นอน

เทคโนโลยี grid computing ยังคงเติบโตอย่างเชื่องช้า หลังจากการสำรวจพบว่า มีบริษัทถึง 88% ที่ไม่สนใจเทคโนโลยีนี้
จากการสำรวจบริษัทใน UK 100 บริษัท มีเพียง 8 % ที่วางแผนจะนำเทคโนโลยี grid มาใช้
และ 2 ใน 3 เชื่อว่า grid ยังแพง และซับซ้อนเกินไป อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญบางคนยืนยันว่า grid computing กำลังเป็นที่สนใจขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะยังไม่ค่อยมีคนใช้ก็ตามที

Middleware vendor หลายเจ้ากำลังพัฒนาให้ grid ใช้ร่วมกับ application ได้ง่ายขึ้น Oracle ได้จ้างบริษัท Quocirca สำรวจความพร้อมของการใช้เทคโนโลยี grid และพบว่า grid กำลังเป็นที่สนใจอย่างเงียบ และค่อย ๆ เพิ่มขึ้น และยังบอกด้วยว่า ลูกค้าที่ใช้ enterprise grid เพื่อรันเว็บไซต์ ประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้น 5 เท่า เมื่อเทียบกับ data center แบบเดิม

ทาง Sun ก็บอกว่า การพัฒนา hardware ก็มีส่วนช่วยลดความซับซ้อนของ grid จากเดิมที่ผู้ใช้ต้องตั้ง server และเชื่อมต่อ server ต่าง ๆ เอง ปัจจุบัน Sun กำลังจะออก pre-configured build server ช่วยลดความซับซ้อนของงานลง แต่ว่า grid คงใช้กันอยู่ในวงแคบ ๆ ที่ต้องการ คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง เช่น ใช้ใน การผลิตยา หรือการวิจัย

ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า การนำ grid ไปใช้น่าจะมีมากกว่าที่สำรวจได้ เพราะว่า หลายบริษัทกำลังใช้อยู่แล้ว แต่เรียกมันว่า clustering แทน อย่างไรก็ตาม ถ้า vendor ไม่อธิบาย cost และประโยชน์ของ grid ให้ชัดเจน จะยิ่งทำให้มีบริษัทนำไปใช้น้อยลง

Grid computing - เป็นรูปแบบของการสร้างคอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะสูงแบบหนึ่ง โดยเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์หลาย ๆ ตัวเข้าด้วยกัน คล้าย ๆ clustering ต่างกันที่ว่าเครื่องใน grid จะทำงานโดยใช้ unused resources จากเครื่อง นั่นคือไม่ได้ไปแย่งใช้ทรัพยากรจากงานประจำ

ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึงโครงการ SETI (หาสัญญาณมนุษย์ต่างดาว) หรือโครงการหายาต้านเอดส์ ที่ใช้ resource ของเครื่องเราและส่งไปให้ server โดยการใช้ resource จะไม่ไปแย่งงานหลักของเรา ซึ่งเครื่องเราก็อยู่ใน grid นั่นเอง แต่ถ้าเป็น cluster จะใช้ทรัพยากรของเครื่องทั้งหมดที่มีเลย (http://en.wikipedia.org/wiki/Grid_computing)

ที่มา http://www.vnunet.com/itweek/analysis/2157581/grid-computing-starts-waves

No comments: