Thursday 8 June 2006

IBM เตรียมออก DB2 version 9 แย่งลูกค้า Oracle

IBM ประกาศจะออก DB2 version 9 เดือนหน้า โดยได้มีการปรับปรุง และเพิ่ม feature หลายอย่างรวมทั้งสนับสนุน Ruby on Rails ด้วย เป้าหมายครั้งนี้เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดจาก Oracle มาให้ได้

IBM อ้างว่า DB2 9 ปรับปรุงให้จัดการง่ายขึ้น และสนับสนุน service-oriented development framework เพื่อใช้ร่วมกับ IBM's WebSphere ด้วยที่สำคัญที่สุด คือ มี software สำหรับจัดการข้อมูลที่เป็น xml software นี้เดิมชื่อว่า Viper ช่วยเพิ่มความเร็วของ app ที่ใช้ XML ได้อย่างมาก Viper มีการใช้เทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรถึง 68 ชิ้น ใช้นักพัฒนาถึง 750 คน และใช้เวลาพัฒนาถึง 5 ปี นอกจากนี้ DB2 9 ยังมีกลไกการจัดเก็บข้อมูล ที่ช่วยองค์กรลดหน่วยจัดเก็บข้อมูล(hardware storage)ได้ถึง 40% และถูก optimize เพื่อรัน SAP's packaged application โดยเฉพาะเท่านั้นยังไม่พอ ได้รวม Ruby on Rails ไว้ด้วย IBM คาดว่า DB2 9 จะดึงลูกค้า Oracle มาได้

นักวิจัยตลาด บอกว่า Oracle ครองส่วนแบ่งตลาด relational-database มากที่สุด และรายได้ของ Oracle และ Microsoft ก็เติบโตเร็วกว่า IBM เมื่อปีที่ผ่านมา IBM ควดหวังอย่างมากว่า DB2 9 นี้จะแย่งลูกค้าจาก Oracle มาได้

ที่มา http://news.com.com/IBM+plays+XML+card+in+effort+to+beat+Oracle/2100-1012_3-6080999.html

No comments: