Sunday 28 October 2007

Oracle ADF Business Component (BC4J) ตอนที่ 4 View Object

คราวก่อนเราได้สร้าง Entity Object ไปแล้ว วันนี้ผมจะสร้าง View Object บ้าง

View Object เป็น Component ทำหน้าที่สร้าง Collection ของกลุ่มข้อมูลที่ดึงจาก DB ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของ SQL หรือไม่ก็ดึงกลุ่มข้อมูลผ่าน Entity Object ในแต่ละ Row ทำให้แบ่งประเภทได้ 2 ประเภทด้วยกัน คือ

1. Updatable View เป็นการดึงกลุ่มข้อมูลผ่าน Entity Object ทำให้เราสามารถที่จะ Insert , Update, Delete ได้

2. Read-only View เป็นการดึงกลุ่มข้อมูลผ่าน SQL ทำให้ไม่สามารถ Insert , Update, Delete ได้ เหมาะสำหรับการแสดงผลข้อมูลเฉยๆ ที่ไม่ต้องการทำ Transaction กับข้อมูล

เรามาลองสร้าง Updatable View กันครับ โดยผมจะใช้ Customers Entity Object จากคราวที่แล้วกัน

1. คลิกขวาที่ Project เลือก New นะครับจะขึ้นมาตามรูป Expand Business Tier จะเห็น ADF Business Component เลือก View Object ครับ


2. ผมตั้งชื่อ View Object ว่า CustomersView และเลือก View แบบ Updatable View

3. เลือก Customers Entity Object มาไว้ข้างขวา


4. เลือก Attibute ที่ต้องการแสดงบน View Object ผมเลือกหมดเลยครับ

5. แสดงรายละเอียดของแต่ละ Attribute

6. แสดง SQL ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อไปดึงข้อมูลมาเก็บใน Entity Object แต่ละตัว เพื่อให้ View Object นำมาแสดงผลครับ ตรงนี้เราสามารถที่จะ เพิ่ม Where Clause หรือคำส่ง Order By ได้

7. หลังจากนั้นกด Finish ก็จะได้ Component CustomersView เกิดขึ้น โดยถ้ามองที่ Structure ก็จะประกอบไปด้วย 2 file คือ

1. CustomersView.xml เป็น configuration file ที่บอกว่า View ตัวนี้เชื่อมต่อกับ Entity Object ตัวไหน ใช้ SQL อะไรในการดึงข้อมูลครับ
2. CustomersViewImpl.java เป็น JAVA Class ที่รวม method เกี่ยวกับการจัดการกับกลุ่มข้อมูล รวมทั้งยังสามารถสร้าง method ที่ทำ Business Logic ได้ด้วย

เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย คราวหน้าผมจะมาสร้าง Client ติดต่อกับ View Object กันบ้างครับ ขอตัวไปทำงานก่อน

บท​ความ​ที่​เกี่ยวข้อง

No comments: