Monday 19 November 2007

ภาษา Programming Language ตัวไหนนิยมที่สุด?

วันนี้เรามี chart เกี่ยวกับความฮอตฮิตของภาษาสำหรับ programming มาฝากกันซึ่งไปเจอมาจากเว็บนี้ครับ http://www.langpop.com/ โดยเว็บนี้จะแบ่งออกเป็นเป็นด้านต่างๆ แล้วจึงค่อยมีมาสรุปรวมกันในตอนท้ายว่าใครเป็นภาษาที่ฮิตอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าให้เปรียบละก็คงจะเหมือนกับอันดับเพลงของแต่ละคลื่นวิทยุย่อมมีอันดับที่ไม่เหมือนกัน เอาหละโม้มามากแล้วไปดูอันดับแต่ละคลื่นดังนี้

- แบ่งตาม index ของ search engine โดย search engine ที่ใช้นี้เป็นของ yahoo ซึ่งได้ผลตามกราฟดังนี้
สังเกตุว่าภาษา C นี้เค้ายังคงแรงอยู่แม้ว่าจะจะป็นภาษาที่เก่าแก่มีอายุมากแล้วแต่ว่ายังคงมีความเก๋าอยู่ตามติดๆด้วยภาษา Java และ PHP แต่ไม่น่าเชื่อว่า Visual Basic นี้ไม่ติดหนึ่งในสามเลย แต่คงมีคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเราถึงไม่ใช้ google ในการ search หละนั้นก็เพราะว่าอันดับของ programming language เก่าที่ทางเว็บ langpop เค้าทำนั้นใช้ google ในการค้นหาดังนั้นเพื่อเกิดความยุติธรรมเค้าจึงใช้ yahoo ในครั้งนี้ สามารถติดตามผลอันดับเก่าๆเก่าได้ที่นี่ http://www.welton.it/articles/language_popularity.html แต่ที่ผมว่ามันเป็นผลอัน “เก่าๆ” นั้นก็เพราะว่ามันเก่าจริงๆเพราะว่าทำมาตั้งแต่ปี 2004 แหนะแต่ว่าสำหรับผลอันดับครั้งนี้เป็นอันล่าสุดครับอัพเดทเมื่อ วันที่ 8 ของเดือนนี้ที่ผ่านมานี้เองครับ

- แบ่งตาม ความต้องการภาษาต่างๆที่กำลังรับสมัครงาน โดยในการจัดอันดับนี้เอามาจาก Craigs List ครับซึ่งข้อมูลตรงนี้น่าเชื่อถือมากครับแต่อาจจะไม่ทั่วโลกครับแต่เน้นหนักไปทางข้อมูลของ America มากกว่าครับซึ่งผลปรากฎออกมาว่าSQL มาแรงแซงเป็นที่ 1 ซะงั้นส่วน C นั้นก็ตกไปอยู่ที่สองแต่ว่า Java หลุดไปไกลเลยอยู่ที่ 4 ส่วน Visual Basic หลุดไปไกลเลยอยู่อันดับที่ 9 ที่ SQL มาเป็นที่หนึ่งน่าจะเป็นเพราะว่าอาจจะต้องการ SQL developer มาทำงานเพื่อเตรียมข้อมูลเพื่อจะมาทำ BI ซึ่งในไทยที่ในตามธนาคารต่างๆ ก็มี SQL developer เพื่อดึงข้อมูลมาเพื่อเตรียมไว้สำหรับส่งแบงค์ชาติ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่า SQL Developer นั้นเป็นที่ต้องการมากในอเมริกา

- แบ่งตามหนังสือที่มีอยู่ใน amazon คราวนี้มาลุ้นกันต่อว่าภาษาใดจะครองอันดับหนึ่ง ซึ่งอันดับหนึ่งได้แก่
คราวนี้หนังสือของภาษา C มีมากที่สุดตามมาด้วย Java และ Visual Basic ตามมาติดๆ

- แบ่งตาม open source projects โดยเราจะใช้เว็บ Freshmeat เป็นตัวจัดอันดับซึ่งสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่นี่ http://freshmeat.net/browse/160 ซึ่งคราวนี้ C ก็ครองอันดับหนึ่งอีก (โหดูท่าภาษา C นี้จะครองบัลลังค์แชมป์นะนี่) และตามด้วยอันดับอื่นๆดัง chartแต่ไม่ยักกะรู้ว่า VB มี project ที่เป็น open source projects

- คราวนี้แบ่งตาม code ที่มี example code อยู่ใน googlecode โดยสามารถเข้าไปเล่นเจ้าตัว googlecode ได้ดังนี้ http://www.google.com/codesearch
อันนี้อาจะเชื่อไม่ค่อยได้เท่าไรเพราะว่า code ที่มีอยู่ใน googlecode นั้นยังน้อยอยู่

- คราวนี้แบ่งตาม Social Bookmark ซึ่ง Social Bookmark ที่จะใช้นี้เป็นที่รู้จักกันดีคือ Del.icio.us นั่นเองโดยจะได้ผลยังไงนั้นดูตาม chart เลย
โดย chart นี้น่าจะเป็นกลางมากที่สุดนั้นก็ เพราะว่าถ้าใครชอบอะไรภาษาไหน หรือเจออะไรที่เกี่ยวข้องกับภาษาที่ชอบ ก็จะเก็บ bookmark ตามความชอบของตนเองแต่ถ้าซึ่งถ้าสิ่งไหนไม่ชอบคงจะไม่ book mark ไว้ซึ่งผลก็ออกมาว่า JavaScript ครองที่หนึ่ง PHP ตามมาที่สองและ Java ตามมาลำดับส่วน VB อันดับเกือบโหล่ๆ

ผลสรุป
จาก ทุกๆ chart ที่เห็นจะได้ว่าภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นก็คือ C แต่ก็ต้องยอมให้เค้าจริงๆเพราะว่าได้อันดับหนึ่งเกือบทุก chart รองลงมาก็เป็น Java และที่สามก็เป็นภาษายอดนิยมของคนทำเว็บ PHP ดังจะเห็นได้จากสรุปดัง chart ด้านล่าง
ไม่รู้ว่าจะตรงใจทุกๆ คนหรือเปล่าแต่ที่ผมรู้แน่ๆ C ยังไม่ตาย

4 comments:

Anonymous said...

ผมนั้นเริ่มต้นเขียนโปรแกรมภาษาแรกคือ VB6
จากนั้นมาเขียนภาษา C ในไมโครคอนโทรลเลอร์(PIC)
และตอนนี้อยากจะรู้จักกับ Python ให้มากขึ้น

Nawin said...

ภาษา JAVA มีพื้นฐานมาจาก ภาษา C ผู้ที่ เคยใช้ภาษา C จึงเรียนรู้ JAVA ได้เร็ว แถมไม่ยึดติดกับ Platform อีกต่างหาก และอีกเหตุผลของความนิยมถาษา C คือ การเรียนคือ ใครเรียนด้าน Computer ก็ต้องเคยสัมผัสกับ ภาษา C บ้าง ไม่มากก็น้อย แถมอีกนิดนึงคือ ภาษา C ใช้สั่งงาน Hardware ได้ง่ายมาก

Anonymous said...

แน่หละ VB อะ source มันน้อยกว่า Java และ PHP อยู่หลายขุมดังนั้นบทความที่คนจะ Bookmark ก็น้อยตาม

toddler said...

C ยังไม่ตาย...

นักพัฒนาทั้งหลาย ยังใช้ C น่ะ (โดยเฉพาะไอ่เหม่งเพื่อผม)