Thursday 1 November 2007

Oracle ADF Business Component (BC4J) ตอนที่ 5 สร้าง Client

ต่อจากคราวที่แล้ว ผมสัญญาว่าจะสร้างตัว Client ขึ้นมาติดต่อกับ Customers View Object กัน งั้้นไม่เสียเวลาเรามาลองทำการเลยครับโจทย์ที่ตั้งไว้คือ จะเลียนแบบกับ การสร้างตัว Client ที่ติดต่อกับ Entity Object โดยจะทำการหาข้อมูลชื่อลูกค้าที่มี Customers ID = 118 เพื่่อเปรียบเทียบความยากง่ายระหว่างการใช้ Entity ตรงๆ กับเรียกใช้ผ่าน View Object ขั้นตอนมีดังนี้

1. ในที่นี้เรานำโปรเจคเก่ามาใช้เลยนะครับ ซึ่งจะมี Application Moduel ชื่อ CustomersService และ View Object ชื่อ CustomersView เราจะต้องให้ Application Module รู้จััก View เสียก่อน โดยดับเบิ้ลคลิ๊กที่ CustomersService แล้วคลิ๊กที่ Data Model ให้เลือก CustomersView ไปทางขวา ตรงนี้จะเป็นการรวม CustomersView กับ CustomersService ครับ ตามรูป แล้วกด OK ครับ


2. พิจารณาที่ CustomersServiceImpl.java จะมี Code เพิ่มขึ้น ดังรูป
3. เนื่องจากเราต้องการดึงค่าข้อมูลจาก Customers View เป็น Record ดังนั้นเราต้องสร้าง Class Row ของ Customers View ด้วย ขั้นตอนก็ง่ายมากครับ ดับเบิ้ลคลิ๊ฏที่ Customers View จากนั้น คลิ๊กตรงแทบ Java คลิ๊กเลือก Generate Java File

4. ผมสร้าง Method findCustomersViewByPK คล้ายกับ Method findCustomersByPK ก่อนหน้านี้ครับ ดังรูป

5. เมื่อทำการรันโปรแกรมจะได้ผลดังรูป

บท​​​ความ​​​ที่​​​เกี่ยวข้อง

No comments: