Thursday 12 July 2007

Uninstall Oracle Database Software

วันนี้ผมจะมาสอนวิธีการลบ Oracle Database บน Windows อย่างถูกวิธี เคยเป็นไหมสำหรับใครที่เคยลบ Oracle Database ไปแล้ว ที่นี้ต้องการกลับมาลงใหม่ ทำไมตั้งชื่อ ORACLE_HOME เหมือนเดิมไม่ได้นั่นเป็นเพราะว่า Oracle Universal Installer ลบออกไม่หมด แล้วเราจะต้องทำยังไงละ? เดี๋ยวผมจะอธิบายทีละขั้นตอน

เริ่มกันเลยครับ
1. ให้ทำการ stop service ทั้งหมดของ oracle ลงก่อน โดยไปที่ start > Control Panel > Adminstrative Tools > Services ให้หา service ที่ขึ้นต้นด้วย oracle แล้ว stop ลงให้หมด
2. เรียก tool Universal Installer ซึ่งเป็น tool ที่ช่วยในการลบ Oracle DB โดยไปที่ start > Oracle_Oradb10g_home1 > Oracle Installation Product > Universal Installer แล้วเลือก Deinstall และเลือก product ที่เราต้องการลบในที่นี้คือ Oradb10_home1 แล้วเลือก remove ตรงนี้อาจจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับตอนติดตั้ง
3. เมื่อลบเสร็จแล้วให้ไปที่ ORACLE_HOME ที่เราได้ลง Oracle DB ไว้ ให้ลบไฟล์ที่อยู่ในนั้นให้หมด ที่ต้องทำอย่างนี้เพราะว่าเผื่อเราต้องการกลับมาลง Oracle DB ที่ ORACLE_HOME เดิม ถ้ายังลบไม่ได้อาจเพราะว่าบาง process ยัง run อยู่ให้ดูที่ Process Manager ดู process ที่ชื่อว่า javaw, opmn ถ้ามีให้ end process ทิ้งแต่ถ้ายังไม่ได้ ให้ reboot ใหม่รอบนึง
4. ไปที่ C:\Programs Files\Oracle ลบไฟล์ข้างในออกให้หมด
5. ลบ Oracle DB ออกจาก start menu
ุ6. ใกล้เสร็จแล้วครับ ต่อมาให้ลบ registy ที่เกี่ยวกับ Oracle ออกจาก windows โดยมีดังนี้ครับ

  • HKEY_LOCAL_MACHINE -> SOFTWARE -> ลบ ORACLE Key Name ออกให้หมด

7. ลบ service ทุกตัวที่เกี่ยวกับ Oracle DB โดยไปที่ start > run พิมพ์ cmd ใส่คำสั่ง sc delete ถ้าจำไม่ได้ให้ไปที่ start > Control Panel > Adminstrative Tools > Services แล้วดูตัวที่ขึ้นต้นว่า Oracle
8. reboot 1 รอบก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

3 comments:

Rux said...

พอดีเลยครับ ผมกำลังจะ uninstall อยู่พอดีเลย

รบกวนถามอีกนิดครับ ว่า Oracle มี Portal หรือเปล่าครับ แล้วอยู่ใน Product ชื่อว่าอะไรครับ

Anonymous said...

ชื่อ
Oracle Application Server Portal 10g Release 2 ตอนนี้อยู่ที่ version 10.1.4 ครับ

Rux said...

ขอบคุณมากครับ