Monday 23 July 2007

GlassFish อีกทางเลือกของการ deploy JSF

ก่อนที่เราจะมาลงลึกใน JSF เราต้องเตรียม software เพื่อที่จะใช้ในการพัฒนา JSF กันก่อนซึ่งมีตัวที่เป็นหลักสำคัญมีดังนี้

  • JDK 5.0 หรือสูงกว่านี้

  • JSF 1.2 Framework Library หาโหลดได้ ที่นี่

  • IDE อันนี้แล้วแต่จะเลือกครับ ถ้าเอาของฟรีก็มี Eclipse กับ NetBeans ซึ่งเดี๋ยวนี้มี plug-in เสริมไม่ต้องไปหาโหลดเองแล้วใช้ง่ายดีครับ แต่ว่าถ้าอยากเอา IDE ที่รองรับทุกอย่างครบครันและฟรีก็ต้อง JDeveloper 600 กว่า Mb ครับ

  • Application Server เพื่อให้ JSF run ได้ในที่นี้เราอาจจะใช้ Tomcat Application Server ยอดนิยมก็ได้ครับเพียงแต่มันไม่มีตัว JSF 1.2 Framework Library ครับเราต้องโหลดมาแล้วติดเข้าไปเองครับหรือว่าไม่อยากยุ่งยากก็เอา Application Server ที่มี Java EE เต็มตัวเลยก็ได้ครับไม่ต้องมา add JSF 1.2 Framework Library ภายหลังเพราะว่า Java EE นั้นรอรับ JSF อยู่แล้ว
Application Server ที่จะแนะนำคือ GlassFish ครับซึ่งตัวนี้เป็นตัวของ Sun ที่น่าลองเล่นครับแต่ว่าการติดตั้งนั้นค่อนข้างยุ่งยากวันนี้เลยจะมาเสนอวิธีการติดตั้งครับ

เมื่อเราโหลด GlassFish เสร็จแล้วให้เรานำมันมา Install โดยการที่จะ Install นั้นเราต้อง run script ดังนี้
java -Xmx256m -jar filename.jar //filename.jar คือ file ที่เราโหลด GlassFish มา
เมื่อเราคลาย jar file เสร็จแล้วให้เราเข้าไปยัง directory ที่เราได้ติดตั้ง GlassFish ซึ่งถ้าเราต้องการ Start Application Server นั้นให้เราเข้าไปยัง bin แล้วจึงใช้คำสั่งนี้

asadmin start-domain <ชื่อ Domain>

โดยชื่อ Domain นี้โดยปกติในตอนแรกที่เรา install domain ที่มันให้เราแต่แรกจะเป็น domain ที่ชื่อว่า domain1 ซึ่ง domain1 นั้นเราไม่จำเป็นที่ตอ้งใส่ก็ได้เพราะว่าเป็น default ของมันแต่ถ้ามีหลาย Domain ให้เราใส่ชื่อ Domain เข้าไปด้วยในการ start

แต่ในตอนนี้ผมขอถามหน่อยว่ามีใครติด Error อะไรบ้างและ start ได้ไหมซึ่งถ้าใคร start ได้ถือว่าแปลกครับเพราะว่าถ้าลองเข้าไปดู directory ใน bin นั้นจะเห็นว่าไม่มี file อะไรเลยเพราะว่าเราต้อง run ANT เพื่อให้มันสร้าง file ต่างๆใน directory bin ซึ่งเราต้อง Run คำสั่งดังนี้

\lib\ant\bin\ant -f setup.xml

เมื่อ run เสร็จแล้วเราจึง run command line

asadmin start-domain <ชื่อ Domain>

ที่นี้ถ้าไม่มีข้อผิดพลาดใดๆเราก็สามารถ run GlassFish ได้แล้วครับให้เราลองทดสอบดูผลได้โดยเข้าไปยัง URL นี้ http://localhost:8080/ ก็จะมีข้อความบอกว่า run Application Server สำเร็จซึ่งถ้าเราต้องการที่จะเข้าไป set ในหน้า admin ก็เข้าไปใน URL นี้ http://localhost:4848/ โดย username นั้นให้เราใช้ admin ส่วน password adminadmin

เมื่อเราต้องการที่จะ stop ก็ให้ run script นี้ใน bin directory

asadmin stop-domain <ชื่อ Domain>

หวังว่าจะมีคนหันมาใช้ของฟรีอย่าง GlassFish ครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

1 comment:

Anonymous said...

แจ๋ม เห็นภาพรวมดีครับ