Thursday 7 September 2006

ผลสำรวจชี้โปรเจ็กต์ SOA น่าผิดหวังถึง 1 ใน 4

จากการสำรวจของ InformationWeek พบว่าการสร้าง SOA ยาก และใช้เวลากับเงินมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ (อย่างน้อยก็ใช้เวลากับเงินมากกว่าที่ vendor ที่บอกเรา)

จากการสำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และธุรกิจขององค์กร 273 องค์กร พบว่ามี 73% ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเว็บเซอร์วิส หรือ SOA โดย 24% หรือ 1 ใน 4 ของกลุ่มนี้บอกว่าโปรเจ็กต์ให้้ผลลัพธ์ต่ำกว่าที่คาดไว้ โดย 55% บอกว่าเกิดจากความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในระบบ IT และ 41% บอกว่ามาจากต้นทุนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก
จาก 73% ข้างต้นมีเพียง 7% ที่บอกว่าผลลัพธ์ที่ได้ดีกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ส่วนอีก 69% ที่เหลือยังไม่ได้ประเมินผลลัพธ์จาก SOA

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีใครมาหยุดความร้อนแรงของ SOA ได้ บริษัท 2 ใน 3 เริ่มศึกษา SOA และ 45% บอกว่าโปรเจ็กต์ SOA สำคัญอย่างมากต่อเป้าหมายทางธุรกิจ โดย 55% หวังว่า SOA จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อกับ business partner และ 40% หวังจะนำมาช่วยเพิ่มความเร็วในการออกผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า SOA ต้องใช้เวลานานกว่าจะสร้างประโยชน์ที่เป็นรูปเป็นร่างให้กับองค์กร ผลลัพธ์ที่ได้ยังน่าผิดหวัง และยังขาดประโยชน์ทางธุรกิจที่จับต้องได้จริงๆ

ที่มา http://blogs.zdnet.com/service-oriented/?p=700