Thursday 25 May 2006

Oracle ครองความเป็นจ้าว database

Oracle ยังคงเป็นอันดับ 1 ในตลาด database เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งปัจจัยหลักมาจากบริษัทส่วนใหญ่หันมาใช้ Oracle database เพื่อรันบน Linux

จากการวิจัยของ IDC และ Dataquest บอกว่า Oracle ครองส่วนแบ่งตลาด relational database ถึง 48.6% และมีรายได้ 14.6 พันล้านเหรียญ
ซึ่งตลาด database ตอนนี้ก็มีผู้ขายเพียงไม่กี่ราย โดย IBM ครองส่วนแบ่ง 22% Microsoft 17% ส่วน NCR's Teradata unit และ Sybase ก็ได้
คนละ 3% โดย NCR's Teradata unit กำลังเติบโตใน data warehouse ขณะที่ Sybase ก็ขายดีในตลาดเอเชียโดยเฉพาะในจีน นอกจากนี้ยังบอก
ด้วยว่าตลาด databae จะยังคงเติบโตต่อเนื่อง 9.4% ต่อปี

ส่วน Gartner analyst ก็วิจัยว่า Linux เป็น database platform ที่โตเร็วที่สุดถึง 84% ต่อปี ซึ่งมาจากการใช้ร่วมกับ Oracle นั่นเอง

Dataquest ทำนายว่าตลาด database จะโตต่อเนื่องไปจนถึงปี 2010 ซึ่งเกิดจากความต้องการด้าน business intelligence และ data warehouse
ที่มีใน database ส่วน IDC ก็บอกว่าราคาของ storage จะลดลง ทำให้การ deploy database สำหรับ fail-over, disaster recovery, reporting
และ scalability มีราคาถูกลง

ทั้ง 2 บริษัทยังกล่าวด้วยว่าราคา database กำลังลดลง เพราะ Microsoft และ open-source product เช่น MySQL,PostGresSQL และ Ingres

ที่มา http://www.linuxworld.com.au/index.php/id;2107826864;fp;2;fpid;1