Monday 25 February 2008

วิธีการ Set Path และ Class Path ให้ใช้ J2SE ได้บน DOS

สำหรับใครที่ชื่นชอบการ Run โดยไม่ผ่านเครื่องมืออะไรเลย โดยใช้ตัว JDK เพียงอย่างเดียว (ผมคนหนึ่งที่ชอบแบบนั้น) โดยวันนี้ผมมีทิปสำหรับชาว Windows กันครับเป็นวิธี Set Path และ Class Path โดยที่เราไม่ต้องมานั่ง Set แบบ Manual ทุกครั้งสำหรับในการใช้ใน Dos นะครับมาเริ่มกันเลย

  1. เริ่มแรกเราจะต้องไปโหลด JDK มาติดตั้งก่อนโดยที่ผมเขียนอยู่ตอนนี้ JDK 6 Update 4 ใหม่สุดไปโหลดกันได้เลย
  2. พอโหลดแล้วติดตั้งเสร็จแล้ว คราวนี้สมมุิติว่าผมลงไว้ที่ C:\Program Files\Java\jdk1.6.0_04 คราวนี้เราไปเริ่ม Set กันได้เลย
  3. กด Mouse ขวาที่ My Computer เลือก Properties เลือก Tab Advance พอเป็น Tab Advance แล้วเลือก Environment Variables โดยพอกดแล้วจะมีแทบบนกับแทบล่าง โดยเราจะทำการ Set ที่ System Variables เท่านั้น
  4. หา Variable ที่ชื่อ CLASSPATH ถ้าไม่มีให้ New ขึ้นมาใหม่โดยตั้งชื่อว่า CLASSPATH แล้ว value เป็น ".;" โดยไม่มี " นะครับสำหรับคนที่ edit แล้วไม่มี .; ให้เราทำแบบนี้สมมุติ C:\test อยู่ ให้เราเปลี่ยนเป็นแบบนี้ C:\test;.; แบบนี้เป็นต้น
  5. คราวนี้หา Variable ที่ชื่อ PATH ถ้าไม่มีให้ New (ส่วนใหญ่น่าจะมี) เสร็จแล้วให้ทำเหมือน CLASSPATH แต่คราวนี้เราจะใส่ค่าดังนี้โดยผมมีที่ติดตั้งอยู่ใน C:\Program Files\Java\jdk1.6.0_04 แต่เราต้องใช้ folder bin ในการเรียกเพราะ javac java อยู่ในนั้นดังนั้นผมเลย set เป็น C:\Program Files\Java\jdk1.6.0_04\bin; แบบนี้หรือถ้า edit ก็ทำเหมือน CLASSPATH คือ C:\test;C:\Program Files\Java\jdk1.6.0_04\bin; ประมาณนี้เป็นต้น
  6. เสร็จแล้วถ้าทำสำเร็จเราก็เข้า DOS ไปลอง test กันดูโดยกด Start->Run พิมพ์ cmd เสร็จแล้ว แล้วลองพิมพ์ javac ลงใน DOS ถ้ามันไม่ขึ้น find not found ก็แปลว่าสำเร็จแล้วครับ !!!
ปล. ติดตั้งไม่ได้โพสความคิดเห็นได้เลยนะครับ ;)

No comments: